Que sera sera

Tuesday, November 9

Một vài công thức chăm sóc da mùa lạnh

Mùa lạnh là mùa mình hổng ưa chút nào. Ta nói, lò sưởi bật lên > khô da. Ra đường gió lạnh như tát vào mặt > khô da. Rồi lớp do khô nó bong tróc ra trên mặt, trên người mình nhìn thấy mắc chán. Em có 1 số công thức scrub và mặt nạ chia sẻ với bà con, để bà con combat dry flaky skin nha.

1/. Scrub Đường Mật
Nghe tên đã chưa? Scrub này nguyên liệu chính là đường để tạo cảm giác scrubby. Khi đường được chà lên da thì nó cũng tan ra do thân nhiệt và độ ẩm trên người mình, nên nó không gây tổn thương cho da như loại scrub của siêu thị, vì scrub họ bán là làm từ polyme. Không tin xin mời đọc ingredient list. Sau khi xài scrub này, nếu da mặt không mịn màng thì em đền tiền.

Nguyên liệu:

1 Tablespoon đường cát hay đường nâu, hay raw sugar. Tác dụng: tẩy tế bào chết.

1~2 teaspoon mật ong, tốt nhất là xài raw honey hoặc manuka honey 15+, không thì cứ dùng loại honey thường. Tác dụng: hấp thụ độc tố, làm mềm da, chống oxi hóa, chống viêm, cung cấp độ ẩm do hút nước từ môi trường.

1~2 teaspoon dầu oliu tinh chất, ép nguội - extra virgin olive oil, cold pressed. Cái này thì ở mỹ lẫn VN nó bán đầy. Nhớ xài extra virgin, không thì bị mụn nhá. Những loại dầu khác, dù có là dầu oliu, nhưng đã qua chế biến thì mất hết thành phần dinh dưỡng và có khả năng làm bít lỗ chân lông cao. Tác dụng: Lầm mểm và dịu da, cung cấp đổ ẩm và vitamin sẵn có từ dầu, tẩy sạch bụi bẩn, chống khô.

Trộn 3 thứ này lại với nhau cho ra 1 hỗn hợp hơi dính dính, đặc đặc. Tùy theo sở thích có thể gia giảm lượng đường hoặc dầu và mật ong. Miễn sao nó hơi đặc nhưng không cứng quá, và tuyệt đối không được quá lõng. Công thức của em là estimate thôi vì tùy loại mật ong, đường, và dầu mà mình xài thì nó có consistency khác nhau.

Cách dùng:

Rửa mặt sạch, cho scrub lên lòng bàn tay, xoa nhẹ rồi massage nhẹ nhàng lên mặt để tẩy tế bào chết. Nếu ở trong nhà tắm thì scrub luôn body đi :D. Sau đó để yên 5~10 phút cho chất dầu thấm vào da. Rửa với nước ấm, không nóng. Mới đầu không quen sẽ có cảm giác nhờn, nhưng sau 15~20 phút sẽ hết. Nếu còn dư scrub thì để nơi thoáng mát, sạch sẽ sẽ trữ được 2 tuần. Không bỏ tủ lạnh vì dầu oliu sẽ đông lại.

Chú ý:

Nếu dị ứng với mật ong thì bỏ mật ong ra. Chỉ sử dụng scrub 3 lần 1 tuần. Có thể cho thêm 1~2 giọt tinh dầu lavender hay cam/bưởi, vừa chống khuẩn, vừa có mùi thơm dễ chịu. Cho quá nhiều tinh dầu thì không tốt cho da.

2/ Lê dưỡng ẩm

Đây là mặt nạ đắp, cung cấp độ ẩm, làm da trắng sáng mềm mượt. Tính chất tẩy tế bào chết không cao nên có thể sử dụng nhiều lần.

Nguyên liệu:

Lê - tùy ý, thích loại nào cũng được: 1 góc cỡ ngón tay cái
Táo - như trên
Mật ong hay yogurt (da-ua) - 1 teaspoon. Nên dùng organic yogurt
Nha đam - chỉ dùng phần thịt (cỡ ngón tay cái) hoặc 1 muỗng nhỏ nước nha đam. Không xài loại nước nha đam ngọt ngọt để uống nhha.

Cách làm
Cho lê, táo, nha đam vô xay nhuyễn, cho ra 1 chén nhỏ. Cho mật ong hay da-ua vào để cho nó hơi đặc lại, sẽ dễ cho mình hơn khi sử dụng. Rửa mặt sạch bằng xà bông, lau khô, sau đó dùng ngón tay sạch hoặc cây cọ trét hỗn hợp lên mặt. Đợi nó hơi khô rồi trét tiếp. Hoặc đắp 1 lớp khăn giấy mỏng mỏng lên rồi trét đè lên lớp khăn giấy. Để yên 15~20 phút rồi xả với nước ấm. Có thể lập lại 1 lần nữa. Phần còn dư để tủ lạnh được 1 tuần.

Lê và táo cung cấp nhiều chất dinh dưỡng và đặc biệt lê cung cấp độ ẩm đáng kể cho da. Nha đam làm dịu da, phục hồi độ ẩm, mật ong hoặc da ua có tính tẩy tế bào chết rất nhẹ, và làm sáng da.

2 comments:

Tự do thoải mái bày tỏ ý kiến của mình nha. Nhưng xin vui lòng chửi thề có chừng mực. Please be polite and courteous while freely expressing your thoughts. No spams please.