Que sera sera

Friday, July 15

Chè tuyết nhĩ táo tàu

Mùa nóng này ở nhà hưởng hơi máy lạnh và ăn chè là sướng nhất không gì bằng. Mình thì không hảo ăn ngọt, không thích ăn bất cứ cái gì quá ngọt, và nhất là béo béo nữa thì càng ớn. Tuy vậy lâu lâu cũng chạy xuống khu chợ An Đông ăn chè thanh tâm. Thích ăn quy linh cao nè, mè đen nè, và một số món khác nữa. Chè người hoa ăn ngọt nhưng có 1 cái mát hậu và độ ngọt vừa phải, lại thanh. Nói là nhớ.

Ở bên đây không có điều kiện đi ăn, nhưng lâu lâu cũng thèm thèm. Hôm bữa mua mấy cái nấm tuyết (để nấu soup cua) ngon quá thế là hôm kia đi chợ thấy táo tàu là vớt luôn đem về nấu chè. Cách nấu đơn giản cực kì luôn và cũng khá là nhanh. Tuy nhiên thành phẩm thì lại rất vừa ý. Nhưng chắc phải ăn dài dài vì cứ ăn ngọt 1 tí là răng nó "biểu tình" mặc dù mình nêm theo ý mình chả ngọt là bao.


Nguyên liệu cho chè (một nồi lớn cỡ 5~6 phần ăn)
  1. Nấm tuyết 2 cái ngâm nước cho nở ra. Khi ngâm thì bóp nhẹ cho chất dơ ra hết. Sau đó rửa sơ rồi để ráo. Cắt miếng vừa ăn.
  2. Táo tàu rửa sạch ngâm nước 1 tí.
  3. Mật ong sống (raw honey) hoặc đường phèn (loại màu vàng là ko bị tẩy qua), hoặc agave cũng tốt hơn đường 
Cách nấu
  • Canh chừng 6 cup nước, cho táo tàu vào, bắt lên bếp lửa vừa
  • Nước sôi, cho nấm tuyết vào. Đợi nó bắt đầu lăn tăn lại thì hạ lửa nhỏ và để cho nó hầm khoảng 30~45 phút. Khi nước hơi sánh lại và có màu nâu nhạt là ok.
  •  Nếu dùng đường phèn thì tại đây nêm đường và sau đó là tắt bếp. Nếu dùng mật ong thì tắt bếp, nhắc xuống rồi hãy cho mật ong vào. Cỡ chừng 4 muỗng canh là ngọt đối với mình rồi, tuy nhiên mỗi người 1 giấc mơ ý quên, 1 khẩu vị nên nêm nếm theo ý thích của mình hén. 
  • Để nó hơi nguội tí rồi cho vô tủ lạnh hoặc đập đá cho vô ăn sẽ mát thấu tim luôn, hehe.  
Tại sao dùng mật ong?
Đã nói nấu chè ăn cho mát mà. Đường thì nó lại làm cho nóng. Đường phèn thì nó làm mát đó nhưng thời buổi "chai la" nó đầu độc thiên hạ như thế thì thực sự mình ko có dũng cảm dùng đường phèn ạ. Agave syrup thì ko có sẵn mà cũng mắc quớ, hehe. Mật ong sống (raw honey) có chưa nhiều enzyme tự nhiên, tốt cho hệ tiêu hóa và cơ thể. Chưa kể là sau khi thêm mật vô thì nó làm cho màu của nồi chè đậm hơn và đặc lại rất bắt mắt, còn có mùi thơm tự nhiên của phấn hoa nữa.
Mật ong sống là mật ong lấy từ tổ ra không có lọc và cũng không có đem đi nấu. Cho nên nó không có trong và cũng không được lỏng. Ngược lại, nó đặc(đặc hơn sữa đặc có đường 1 tí), mềm, ngọt nhưng không có đắng hậu. Khi bị mụn hay phỏng thoa lên thì cũng làm vết thương rất mau lành. Loại mật lỏng lỏng grade A, grade B trong siêu thị là đã được nấu qua ở nhiệt độ rất cao. Nó lỏng, dễ sự dụng và rất ngọt (ngọt đến đắng), tuy nhiên lại không có chất dinh dưỡng gì cả ngoài việc hút ẩm và làm mềm da thôi, hehehe.

2 comments:

  1. không có ăn, nhưng nhìn hình với cách làm cũng thấy mát lòng mát dạ bik là bao nhiu :)

    ReplyDelete
  2. món này ăn mùa hè chắc mát lắm nhỉ , mình nghe tên thôi đã thấy ngon lắm rồi



    lioa
    on ap
    sua lioa
    sua on ap

    ReplyDelete

Tự do thoải mái bày tỏ ý kiến của mình nha. Nhưng xin vui lòng chửi thề có chừng mực. Please be polite and courteous while freely expressing your thoughts. No spams please.