Que sera sera

Tuesday, March 16

Cá nướng chấm nước mắm gừng

Hôm nay làm món này là lần đầu nhưng thành công thì thật rực rỡ. Ta nói, cá nướng ra da thiệt giòn, nhưng thịt cá thì mềm và ngọt. Khi ăn thì không hề có mùi tanh mà chỉ có vị ngọt tươi của cá thôi. Ăn được hai chén cơm thiệt no nhưng lại không nặng bụng lặc lè như là ăn mấy món thịt khác.
Tuần trước nè, muốn làm bún cá tự vì Chị Chôm Chôm làm thấy ngon ghê. Nên chạy vô Costco kiếm mua cá. Cái tui thấy cá Trout nó mới package ngay ngày hôm đó luôn, tươi ơi là tươi, mắt cá trong vắt à, nên lượm lun một khay. Mua về thì quăng vô freezer liền, đến hôm nay lấy ra thì mới lấy ăn. Vậy mà nó ngooonn ghia luôn. Quyết định là mốt vô Costco mua cá tiếp. Cá tươi thay vì vô Trader Joe nó toàn đóng băng lạnh cứng không.
Cách làm thì tui bắt chước của Chị Hai(bep.cohai.info) và em của chỉ. Số là đó giờ ở Vietnam đâu có biết xài oven nên đâu có biết canh nhiệt độ. May quá có Chị Hai chỉ cho, thế là làm ngon lành thôi. Hehe. Nhớ vô đây coi cách chị Hai làm nha. Ngon lắm đó! Còn cách tui làm thì theo ý tui chút chút. Nhưng cũng không tệ. hehe. Chị Hai ơi chấm điểm!
Ghi ra từng công đoạn nè ông Thuận. Dễ làm lắm nha. Bữa nào làm đãi má và cả nhà ăn nha.
Đầu tiên là mình lấy mấy con cá từ trên freezer bỏ xuống ngăn thường của tủ lạnh qua đêm cho nó rã đông từ từ. Cá, tôm, mực là mình ko có defrost trong Microwave nha, ăn nó dở ẹt á. Xong thì ngâm trong sữa có pha chút muối như Chị Hai nói, cho nó sạch và bớt tanh. Tui còn lấy muối chà sát thân cá, lấy hết máu đông ra. Sau đó thì rữa lại với nước lạnh và để ráo hoặc dùng kitchen towel thấm hết nước.
Vì tui có tới 5 con cá trong cái package nên sẵn rửa thì tui chia mấy con này ra làm nhiều món luôn. Mai mốt nấu thì lấy ra nấu thôi khỏi cần rửa nữa mắc công. Cái này gọi là 1 công đôi ba chuyện. Tui cắt hết đầu và đuôi cá để riêng, dành cho thứ 6 nấu cháo cá hay cháo hải sản gì đó. Sau đó tui lóc xương 1 con, để dành chiên hay nướng ăn với rau. còn 2 con thì tui ướp để ngày mai kho.
Khi ướp cá kho thì tui ướp trong bịch luôn, ngày mai chỉ cần làm đồ ăn xong thì vứt cái bịch, khỏi rửa, và khi bỏ vô tủ lạnh thì nó không chiếm chỗ.
Sau đó thì dùng cây bút permenant marker viết ngày tháng lên từng món nha. Vì nếu lỡ để quên mấy tháng sau lấy ra thì còn biết coi còn ăn được không. Hehe. Thường thì nếu bỏ đồ ăn lên freezer thì giữ được 1-2 tháng, còn ngăn lạnh không thôi thì 1 tuần tới 10 ngày là maximum nha.
Photobucket
Như ni.
Khi bỏ cá lên tủ lạnh thì tui lấy miếng Aluminum Foil để tui gói nó lại. Làm vậy thì mình thấy là cá nó không bị freezer burn, tức là khi lấy thịt ra làm đồ ăn thì thấy như có tuyết đóng xung quanh miếng thịt, ăn hông ngon. Và khi mình bao aluminum foil thì lúc mình rã đông nó cũng đỡ chảy nước hay sao á. tui thấy vậy.
Photobucket
Nhìn vậy được hơn là nhìn con cá không thôi há
Thôi bây giờ vô màn chính. Con cá nướng của tui. Hehe. Sau khi rửa sạch thì nàng cá được cho vô rổ để cho ráo. Trong lúc đó thì mình lấy một khúc bơ cỡ đầu ngón tay cái, cho vô đó chừng 1-2 muỗng canh dầu. Ở đây tui dùng dầu olive - extra virgin olive oil. Cho nó vô microwave vặn 25 second cho bơ chảy ra. Khi con cá mình hơi ráo nước rồi thì mình quét cái bơ dầu này lên khắp mình cá, nhớ quét nhiều trong bụng cá nữa nha. Như vầy:
Photobucket
Vặn lò nướng lên 350 độ nha, rồi đợi nó preheat. Khi nó xong nó sẽ báo cho mình biết bằng cách beep 1 cái hay là bật đèn đỏ. Tùy mỗi lò, nên nhớ coi chừng.
Sau khi cái lò nóng thì mình cho con cá vô nồi. Nhớ làm như trong hình, đặt 1 cái rack ở dưới con cá cho mỡ chãy xuống
Photobucket
vậy thôi. cho vô lò, 30 phút. Tốt nhất là canh đồng hồ, hehe. 30 phút vậy chứ nhanh lắm. Nhớ là mỗi 5 hay 10 phút thì mình mở lò và trét thêm dầu lên con cá nha.
Trong khi đó đi làm nước mắm gừng. Ta nói. Chấm cá có nhiều cách, như mắm me, mắm gừng, mắm chua ngọt, mắm nêm ... Nhưng tui chỉ thích mắm gừng thôi. Không hiểu sao nha. Vị nóng của gừng nó đi đôi với vị ngọt của cá,its like a full bloat orgasm in the mouth. hehe.
Phụ gia làm mắm gừng đây:
Photobucket
Hình ảnh chỉ mang tính chất minh quạ, hehe, vì mỗi người nêm nếm mỗi khác nên nhớ nêm sao cho mặn mặn ngọt ngọt là Ok. Nhớ là gừng là chủ yếu nha. Nước mắm gừng mà.
Thành phẩm nè
Photobucket
Làm xong thì chắc cũng vừa 30 phút. Lúc này thì mình vặn oven lên thành broil khoảng 5 phút nữa rồi mới tắt lò. Nếu thích thì cho miếng chanh vô nướng chung, nó thơm lắm. Xong rồi thì dọn lên xực thôi.
Photobucket
Cá vừa xong thì T về tới. Trời, thấy con cá là mắt bả sáng trưng, còn phụ mình chụp hình nữa
Photobucket
Da cá dòn lắm đó, nhưng tại picture whoring lâu quá nên ăn còn giòn 70% thoai, hehe. Ngại ghia.

Photobucket
Enjoy nha!
Cám ơn Chị Hai đã chia sẽ cách làm cá với em. Cooking is such love and joy! Nhất là khi mình làm đồ ngon ăn nó thiệt đã.

6 comments:

  1. em làm ăn ngon như ý, thiệt giỏi ...Chị mừng lắm, cho 10 điểm :)

    ReplyDelete
  2. chà, hấp dẫn ghê hè...

    ReplyDelete
  3. nhìn hấp dẫn lắm, mai mốt tui làm.. hehe

    ReplyDelete
  4. Có thầy giỏi mới ra trò hay đó chị :D

    ReplyDelete
  5. Nhìn nguyên cả con cá sợ quá.

    ReplyDelete
  6. Tui ko có rạch cá thành khứa là vì tui muốn giữa chất ngọt trong cá.
    Khi người ta marinate thì người ta rạch cho thấm, còn tui đâu có marinate đâu. Ăn với nước mắm gừng thì cái sauce là chủ yếu, còn marinate con cá làm chi?

    ReplyDelete

Tự do thoải mái bày tỏ ý kiến của mình nha. Nhưng xin vui lòng chửi thề có chừng mực. Please be polite and courteous while freely expressing your thoughts. No spams please.