Que sera sera

Friday, March 26

Bánh Bao

Bánh bao... Ui, nói ra thì cũng nhục mặt nhưng mình làm hai lần rồi mà không có lần nào ra trò hết. Mà phải thú nhận là mình không thể nào làm 1 pastry chef được. Hixhix. Làm món gì liên quan đến bánh thì cũng bị 'bể' hết.
Đúng ra thì nhà mình thích ăn bánh bao vỏ mỏng nên với mình vỏ mỏng cũng ko có thành vấn đề, hehe, thích ăn nhân thôi. Nhưng người khác thì thích ăn nhiều bột, mà mình làm nhiều bột hem được, ý là nó ko nổi lên á, là sao ta. Hmmm, chắc vì cho nhiều nhân quá. Hixhix.
Lần đầu làm thì mình hấp, nó ra cũng ok nhưng hơi nước làm bánh hổng đẹp. Lần sau chế chiêu, cho vô oven, lót khay nước ở dưới, nhưng lại cho nhiệt độ cao quá thành ra nó ra hơi giống bánh nướng. Cái vỏ bên ngoài nó cứng cứng. Có điều bỏ tủ lạnh qua đêm mềm lại thì lại y chang bánh bao. Nhưng T bảo its different, its not steaming bun. Ghét!
Phải làm thêm lần nữa mới được! Nhưng ba cái tinh bột này ăn 1 bữa là thấy mệt rồi, hixhix.
Thèm bánh bao cả cần quá đi thoai!
Thôi coi hình nè, mai mốt làm ngon thiệt ngon thì sẽ đi mời ăn sau nhé! Công thức làm bột là mình chôm bên nhà Chị Chôm Chôm nha, qua đó coi. À giờ đọc kĩ thì chị Chôm chỉ dùng 1/8tbsp nhân hay sao á, haha, mình chơi quá trời nhân. Uixxx
À, bây giờ mới phát hiện ra là mình ko cho nhiều thời gian cho bánh nó nổi. Có người cho bánh nổi tới 3 lần trong công đoạn làm, còn mình chỉ cho nó nghĩ có 30 phút hà. Hmmm. Để coi chừng nào ngán ăn bánh bao sẽ làm lại phục thù mí được.
Thôi giờ coi liveshow bánh bao nha.

Photobucket

Công thức bột bên nhà Chị Chôm Chôm, tui bỏ rây bột rồi trộn sữa, sour cream, và shortening vô. Sau đó dùng cây spatula này trộn bột cho nó ko dính tay, mắc công tui rửa :D. Sau khi bột dính lại thì tui cho ra bàn (cái tấm thớt bằng kiếng cho tui làm bánh này tui chôm của T., hehe, và đừng dùng thớt này làm gì khác hết nha. Vì cắt trên thớt kiếng sẽ làm dao của mình bị lục/hết bén)

Photobucket

Nguyên liệu đây. Thị heo xay tui mua về ướp với 1 muỗng canh dầu hào, 1 muỗng canh dầu mè, chừng nửa muỗng cà phê muối, nửa trái hành tây xắt nhuyễn, và 1 muỗng cà phê Mirin. Mirin là optional nhe. Để bữa nào giải thích vụ mirin sau.

Photobucket

Còn đây là cách tui gói bánh bao. Hehe, ai cười thì cười nha. Lần đầu tui làm, mà research cả buổi ko ai nói đến gói bánh thế nào hết, nên tui làm đại theo suy nghĩ của mình. Vì đây là tác phẩm của tui nên tui thấy là nó cute và nó hay hay. Còn ai có ý kiến khác cứ đưa ra, hehe. :D
Có điều rút kinh nghiệm là bột cán mỏng quá. Đi đọc bao nhiêu blog cũng nói cán bột mỏng, và ngoài mép thì mỏng hơn ở giữa, nhưng có vẻ mình hơi literate hay sao, hehe. Quá xá mỏng.
Thành phẩm lần đầu tiên làm bánh đây:
Photobucket
Do tui còn non sơ, nên chưa biết canh nước. Thế là hơi nước chảy xuống làm cái mặt bánh bớt đẹp. Nhưng ăn thì ngon. Hehe.
Tui bỏ lá ngò ở trên vì bánh bao Cả Cần tui ăn nó làm vậy, mà ăn ngon lắm. Cđ điều ở Vn lá ngò nó nhỏ, nhìn dễ thương hơn. Lá ngò này nó ăn bơ sữa quá nên nó hơi bành ki.
Photobucket
First bacth
Lần đầu làm nên đầu tròn đuôi méo đủ hết. hehe, thiệt là mắc cười.

Photobucket

Lần thứ hai nè, tui làm lại. Gói thì đẹp hơn, và vỏ hơi dầy hơn. Nhưng có điều cái tật không bỏ là vẫn cho nhân hơi nhiều. Hehe.
Lần hai làm cho vô oven, mà ngu quá, đáng lẽ để nhiệt độ cỡ 200F thôi thì đi vặn 350. Thành ra bánh như bánh nướng á. Nhưng ăn vẫn ok. Mà, qua ngày sau thì nó mềm lại thì ăn vẫn giống bánh bao. Đương nhiên, chỉ có những đứa như tui thì mới chấp nhận, chứ như má, anh 3, hay T. mà ăn vô thì kí cho bờm đầu. hehehe
Thôi, lần sau, lần sau...
Mà, làm vậy mới biết mấy chị, mấy mẹ làm cho gia đình mình ăn, họ bỏ biết bao tình thương và công sức vô đó. Xong rồi còn đem lên chia sẻ cho mình. Thiệt là quá quý!
À mà, tính làm há cảo mà T. ko cho. La tui là, đi mua là có làm chi cho bừa bộn. Ta nói, ghét clean freak lắm nha. Ghét lắm luôn. Bữa nào tui canh ko có ai ở nhà thì tui làm, hehe. Làm xong chụp hình cho con Phoenix nó coi. Chờ đấy!

2 comments:

  1. Bánh bao nhìn cute & hấp dẩn ...Chị thích cái nhân :)

    ReplyDelete

Tự do thoải mái bày tỏ ý kiến của mình nha. Nhưng xin vui lòng chửi thề có chừng mực. Please be polite and courteous while freely expressing your thoughts. No spams please.