Que sera sera

Thursday, February 10

Dọn dẹp nhà cửa

Mấy nay làm bà con choáng váng với những bài viết "khó hỉu" nên phải cứu lửa lại bằng 1 bài khác không thì blog đã vắng teo khách lại còn vằng hơn nữa.

Bữa nay nói về vụ vệ sinh nhà cửa nghen.

Từ ngày Curly phát hiện ra những chất độc, chất tẩy rửa trong các sản phẩm vệ sinh gia đình thì nó rất là ớn hàng, và nhất quyết từ chối không mua hóa chất tẩy rửa trong các hệ thống siêu thị nữa. Mỹ phẩm thì lâu lâu vẫn mua do không kềm chế được, nhưng năm 2010 thì hình như là chỉ bị dính mỹ phẩm oriflame khi về VN thôi, do con nhỏ xấu xấu kia nó dụ, nó cho ko lấy tiền, hehehehe. Thôi quay lại đề tài chính. Lý do không mua hóa chất tẩy rửa là vì các công ty bây giờ sử dụng hóa chất ghê lắm. Họ còn dặn mình là không được dùng tay không mà tiếp xúc với những chất tẩy rửa đó mà. Sức ăn mòn của chúng rất ghê, và khi mình xả xưống hệ thống thoát nước (plumbing system) của gia đình thì chúng làm hao mòn mấy cái đường ống nước luôn đó. Chưa nói nếu nhà có em bé, thì còn nhiều tai hại không ngờ được.
Nhưng mà, đối với nhiều người, thì nếu mua những sản phẩm tẩy rữa có lợi cho sức khỏe và môi trường, mà trào lưu bây giờ là organic (vô cơ), hay là chiết xuất từ thực vật/hoạt chất vi sinh (green), thì lại quá mắc. Nè nha, 1 chai nước rửa chén toàn hóa chất và phẩm màu của Ajax là gần 2 đồng (chai bự tổ bố), bây giờ chuyển qua xài nước rữa chén bảo vệ sức khỏe/môi trường thì phải trả gần 4 đồng, có khi hơn, mà chai nhỏ. Kinh tế gia đình không cho phép điều đó. Làm sao?
Nên em xin đưa ra một vài chia sẻ nho nhỏ.
Thực ra không hẳn là phải mua sản phẩm tẩy rữa - độc hại hay không độc hại, vì chính trong nhà mình có những thứ mà mình xài được, ko gây hại nhiều cho mình và môi trường, mà lại rất rẻ.
1. Đối với rửa chén. Nếu rửa máy được thì nên mua loại máy có tính năng tiết kiệm nhiên liệu (high effeciency), nó tiết kiệm nước, và ăn xong thì thảy chén vô thôi, ko phải tráng sơ qua, rồi mình dùng bột rửa chén cũng tiết kiệm hơn. Còn không, thì pha nước rửa chén và nước lạnh trong 1 tô nhỏ rồi hãy xài, sẽ tiết kiệm được hơn là cho nước rữa chén trực tiếp vào miếng chùi nồi. Sau đó chuẩn bị 1 bồn nước có pha vào 1 muỗng canh giấm. Chén rửa xà bông xong quăng vào bồn nước pha giấm đó là xà bông bay hết, lại tiệt trùng luôn. Tiết kiệm nước. Cái này áp dụng cho khi rửa nhiều chén á nha.
2. Lau kiếng. Đừng có mua nước lau kiếng. Bất kể kiếng nhà tắm, kiếng ngăn bồn tắm, kiếng bàn phấn, cửa sổ, kiếng xe, tất tần tật, em chỉ dùng Club Soda thôi. Loại ko đường nghen. 1 chai xài 1 năm luôn. Mua về cho vô chai xịt phun sương á. Trong siêu thị bán mạy chai đó nhiều lắm. Club soda tẩy bụi còn ngon hơn là nước chùi kiếng nữa, ko có để dấu luôn. Dùng giấy báo, hay là miếng vải không bị đổ lông, phun rất ít nước, nhưng mà kết quả thì khỏi chê, lại ko độc hại. Vừa uống soda chanh đường vừa chùi kiếng luôn, o la la.
3. Đồ gỗ: dầu olive. Làm bóng sạch tất cả các loại gỗ. Lại tốt cho gỗ! Nhất là nếu mua đồ gỗ mà nó dán miếng tem lên, khó gỡ ra hay là gỡ ra rồi mà còn dính keo. Lấy miếng giấy báo hay vải thấm ít ít dầu thôi, rồi chà chà hồi là ra. Nếu có thể thì dùng bàn chải đánh răng chà là nhanh nhất. Cái này em làm rồi. Bạn em mua 1 dàn stereo vintage lun đó, và can đảm cho em "tẩy rửa" cái đầu quay đĩa của bả vì nó dính băng keo ghê quá. Kết quả là như mới :D
4. chà bồn tắm, chùi rửa lung tung: bột nổi - baking soda, và borax- cộng với xà bông. Em dùng Dr. Bronner liquid soap. Borax thì dễ mua mà rẻ. đầu tiên là em pha borax trong nước nóng cho nó tan hết, rồi mới cho ít baking soda vô, sau đó là cho liquid soap. Pha rất ít, cỡ 1 chai đựng thuốc nhuộm tóc thôi, xài cả nhà. Nó ko có nổi bọt um sùm đâu nhưng mà nó rửa rất sạch. Xong rồi, em pha nước và giấm tỉ lệ 1 giấm 2 nước, dùng dung dịch này để rửa lại chỗ xà bông. Giấm là axit sẽ dung hòa alkaline của hỗn hợp borx-xà bông hồi nãy, và giấm nó diệt khuẩn+tẩy mùi hôi luôn đó. Cưối cùng cho chắc ăn thì dùng 1 cái khăn ướt lau lại thôi là nó sạch bóng. Tiết kiệm nước luôn.
4.1 sản phẩm em rất thích là oxyclean. dùng cái này thay cho baking soda.
Lần sau sẽ ghi 1 số công thức trong cuốn clean house-clean planet ra cho mọi người tham khảo hén!

5 comments:

  1. Xong Tết có bài này hay quá nhỏ, chị thích mấy mẹo này lắm. Cám ơn nhỏ nhiều nha:)

    ReplyDelete
  2. haiz, trước tết thì ko viết để ngta có kinh nghiệm rửa bát tốt hơn ko. 2 cái tay an rửa bát tết xong nên h nó xù xì lun rùi :((
    1 lần rửa là cứ 3 mâm bát, 1 ngày rửa 2 lần như thế

    ReplyDelete
  3. @Má Bebo: em đang suy nghĩ làm mấy cái wipes để chị thay cho miếng wipes của clorox cho bạn Be xài. Nhưng em chưa có thời gian cho lắm. Khi nào làm được em sẽ nói chị hen. Chủ yếu là mình mua paper towel, rồi tự chế dung dịch xà bông bàng liquid soap đó chị.

    @An: rửa chén thì mang bao tay vô. Xong rồi dùng kem dưỡng ẩm.Tay xù xì th làm cái scrub đường mật L chỉ đó, chà nhẹ nhẹ hai lòng bàn tay. Sau đó rửa nước ấm rồi thấm tí dầu olive massage là thấy khác liền.

    ReplyDelete
  4. OK, hoan hô dì Curly, thanks cưng nha:)

    ReplyDelete
  5. đúng là thấy khác á, tối qua làm xong cái sáng nay, bàn tay đẹp đẹp lại rùi ^^
    Like mạnh cái bài vik này của L nè :D

    ReplyDelete

Tự do thoải mái bày tỏ ý kiến của mình nha. Nhưng xin vui lòng chửi thề có chừng mực. Please be polite and courteous while freely expressing your thoughts. No spams please.