Que sera sera

Monday, May 2

Eat.Love.Curl. Profile: Nha Đam

Nha đam (aloe vera) mọc ở vùng đất nóng, khô cằn, không đòi hỏi nhiều sự chăm sóc nhưng lại mang đến nhiều ích lợi giá trị cho những người biết trân trọng nó. Thứ cây gai góc, hiếm khi ra hoa này nhìn trông thật chán, nhưng mỗi nhà nên có ít nhất 1 bụi, vì ích lợi của nó quả thật không sao mà kể hết.

Trước hết, về mặt phục dùng (internal consumption), nha đam có những ích lợi sau:
  • Làm mát cơ thể
  • Giúp tiêu độc tố
  • Giúp trung hòa lượng acid  trong bao tử
  • Giải quyết vấn đề hơi  thở khó chịu do bệnh tiêu hóa
  • Giúp tái tạo tế bào của niêm màng ruột
Thực tế nha đam là 1 loại cây giàu dinh dưỡng, có tính mát. Ở nhà hay có thói quen nấu chè đậu xanh nha đam hoặc trộn nha đam với ya-ua. Không những ăn ngon, mà nó còn giúp tiêu hóa thuận tiện. Đối với người thường xuyên bị táo bón thì nha đam quả là phương pháp giải quyết  tuyệt vời từ mẹ thiên nhiên. Ngoài ra, với những người có chứng ợ hơi, nóng người do bao tử khó tiêu, v.v. thì cũng nên tìm hiểu về công dụng của nha đam. Với khả năng hỗ trợ sự phục hồi của tế bào hư tổn, nha đam giúp cho hệ thống bao tử yếu trở nên vững vàng hơn. Chưa kể nó giúp trung hòa bớt phần nào lượng acid dư thừa của hệ tiêu hóa, nên những người bị chứng acid reflux thường thích uống nha đam.

Có một người quen đang xạ trị chữa bệnh ung thư. Thuốc xạ trị làm cho người đó nóng trong người và không đi toilet được. Mình khuyên uống nha đam, và chỉ sau 1 ngày thì được báo là cảm thấy đỡ hơn, không nóng bức như trước nữa.

Về lĩnh vực làm đẹp, nha đam cũng tỏa sáng không kém:
  • Giúp vết thương, mụn mau lành
  • Giảm sưng tấy, tẩy độc
  • Làm ẩm và giữ ẩm cho da
  • Giúp da mịn màng, tươi sáng
  • Giảm ngứa rát và phục hồi da cháy nắng 
Thường những người khoái tắm nắng sẽ yêu thích nha đam. Không những nó giúp cho giai đoạn lột da qua nhanh mà còn là cứu cánh khi họ vừa ngứa vừa rát vì làn da ửng đỏ sau một ngày dài phơi nắng. Đối với những mục mụn sưng tấy làm ta đau đớn thì chỉ cần đắp 1 miếng nha đam tươi sẽ liền thu nhỏ lại và mau khô đầu.
Mình thích dùng nước nha đam (aloe juice) để thay nước mỗi khi pha mặt nạ. Nó làm mặt nạ không bị khô cứng, và cảm giác sau khi rữa mặt là làn da mềm hơn. Mỗi ngày sau khi rửa mặt sạch và trước khi dùng dầu dưỡng da thì mình xịt 1 lớp nhẹ nước nha đam để giữ ẩm. Cảm giác là da mặt không bị căng cứng và tróc vẩy mặt dù trời vẫn còn lạnh.

Tuy nhiên, có 1 số lưu ý như sau:
. Cái gì cũng vậy, dùng quá lố thì đều không tốt. Có câu chuyện 1 cặp vợ chồng nọ nghe ăn celery giúp giảm cao huyết áp thì mỗi ngày ăn 10 bẹ. Cuối cùng là ôm nhau đi viện vì hạ huyết áp. Chuyện có thật ạ. Người con trai của họ thì chửi bới những ai bảo là ăn celery tốt, trong khi đó ko hiểu là ông bà già mình ko thèm tìm hiểu kĩ mà làm ẩu. Đáng lẽ phải educate ông bà già và bản thân thì lại đi chửi thiên hạ. Cho nên, tui có lời nhắn là trước khi đem cái gì lên xài cho chính mình hay người thân thì cũng nên tìm hiểu thật kĩ. Đừng tin ai hết. Vì ai ăn thì nấy no mà thôi.
. Khi cắt cây nha đam tươi, nếu để ý sẽ thấy chất nhựa màu vàng/nâu từ phần gốc chảy ra. Chất nhựa này có thể làm phỏng tay và làm dính quần áo giặt không ra đâu đó nghen. Một số người cũng ko tiêu hóa được nó nữa. Tốt nhất là cắt cây tươi xong thì để chừng 30 phút cho chất nhựa này chảy đi hết hoặc khô đi rồi hãy dùng thì sẽ không sao. Cẩn thận vẫn hơn đó.
.Khi mua nha đam đóng chai, nên đọc kĩ thành phần coi có phải là nha đam thiệt ko hay là nước và đường+ vài hạt nha đam thôi. Vì đường là chất làm người mình nóng, khi sử dụng như vậy thì sai mục đích rồi. Tốt nhất nên mua những loại nước nha đam có nha đam là thành phần chính (được kể tên đầu tiên trong danh sách), và càng ít nguyên liệu phụ càng tốt. Ngoài ra, xem coi họ dùng chất gì để bảo quản loại nước đó. Một số nơi dùng citric acid, có mùi đặc trưng và vị chua. Loại này là nhẹ nhất và chấp nhận được. Nên tìm hiểu những loại chất bảo quản độc hại, vì mua 1 thứ làm bổ dưỡng cho sức khỏe mà nhà sản xuất dùng chất độc để bảo quản thì cũng bằng thừa. Và nhớ là một khi đã mở nắp chai thì phải bảo quản chai nha đam trong tủ lạnh nha, vì nó rất dễ bị oxy hóa và mau hư đó.
.Nếu thấy nha đam khó xơi quá thì trộn với yaua hay nước trái cây nguyên chất, cũng đỡ. :)

1 comment:

Tự do thoải mái bày tỏ ý kiến của mình nha. Nhưng xin vui lòng chửi thề có chừng mực. Please be polite and courteous while freely expressing your thoughts. No spams please.