Que sera sera

Monday, May 30

Khô bò

Vẫn còn đang sấy
Mình làm khô bò 2 lần rồi, đều là test run hết. Khô bò lần đầu làm thì không được cứng cho lắm, mặc dù mùi vị rất ngon nhưng vẫn còn thiếu 1 mùi gì đó rất đặc trưng của khô bò khi ở VN mình được ăn. À mà nói luôn ở nhà thì gia đình mình thuộc loại kén ăn (trừ mình) nên khi mua khô bò luôn mua loại ngon nhất và mùi vị rất đậm đà. Cái mùi đó rất hợp với mùi bò và phải nói là đặc trưng luôn. Những recipe mình tìm online đều chỉ dùng bột cà ri, không có cho ra cái mùi đặc trưng đó. Cái recipe mình chế ra năm ngoái thì có cho đinh hương, cũng gần giống nhưng lại làm cho thịt bò bị đen. Hmmm. Nhưng giờ mình tìm ra rồi, hehe.

Muốn dấu công thức quá. Nhưng làm người ai làm thế. Lúc mình cần thì google là ra quá trời người chia sẻ, làm sao mình có thể keo vậy chứ. hehehe.

Đây công thức đây:

-Thịt bò mua loại hơi cứng, và chọn khối dài thì xắt ra miếng khô bản bự. Mình mua bottom round. Nói chung cứ mua loại bò rẻ rẻ thôi và ít mỡ hoặc không mỡ nhá. Mua cỡ 2 kí làm ăn thử thôi :)
-Một trái cam mĩ loại hơi ngọt hoặc grapefruit
-thảo quả cỡ 3-4 trái
-tai hồi 3-4 cái
-Rượu trắng hoặc chandonnay dùng loại ít fruity 1 tí
-bột nghệ, bột cà ri, ớt bột, ớt hột, nước tương, đường, ít muối

Thực hành:

Thịt bò mua về rửa sạch, lau khô, cho vào ngăn đá 20~30 phút cho thịt vừa săn lại. Trong khi đó đi chuẩn bị gia vị.
Cam/bưởi chùm bổ đôi, vắt nước cẩn thận ko bóp nát vỏ coi chừng bị đắng. Nhớ là lựa trái ngòn ngọt không thôi làm ra thành phẩm chua lè nhá.
Trong 1 cái thố hay tô lớn (mình là mình chơi cái thau nhôm), ta có:
Nước cam ở trên, 3 muỗng lớn rượu (khoảng 1 muỗng canh* đi, hehe), 2 muỗng cafe bột nghệ, 3 muỗng cafe bột cari, 1 nhúm muối, 1 muỗng canh* đường, 1.5 muỗng canh nước tương trộn cho đều lên. Có thể cho một ít sả khô xay nếu thích. Sau đó thảo quả đập bể thành 2,3 miếng bự cùng với hạt bên trong cho vào luôn. Tương tự với tai hồi. Nêm nếm thừ thế nào và điều chỉnh theo khẩu vị gia đình. Yêu cầu là hơi mặn hơi ngọt. Sau đó cho ớt bột và ớt hột vào tùy theo khả năng ăn cay của quý vị.  Xong để qua 1 bên.
Thịt bò trong tủ lạnh lấy ra lạng bỏ hết mỡ, càng nhiều càng tốt. Sau đó xắt theo chiều dọc của thớ thịt. Bình thường mình tuyệt đối ko xắt như vậy vì khi xào nấu sẽ làm thịt cực kì dai khó nhai, nhưng bây giờ mình xắt như vậy khi ăn dễ xé theo thớ thịt và cho ra bản thịt to. Nhớ không xắt dầy quá, chừng 2,3mm thôi. Sau đó cho thịt đã xắt vào trong cái thố nước ướp hồi nãy trộn đều, bọc lại, cho vào tủ lạnh qua đêm cho thấm.
Sáng ra lấy ra, trộn đều lần nữa, để bên ngoài cho thố thịt này "cool down" nguội bớt ko còn lạnh băng băng nữa thì bắc cả thịt cả nước ướp lên bếp lửa trung bình luộc thịt cỡ 10~15 phút để thịt chín tới còn cứng cúng. À mà nếu nước ướp đã rút hết sau 1 đêm thì ta cho thêm tí nước thường vào cho hơi sâm sấp thịt cho dễ nấu nhá. Sau đó đổ vào rỗ cho thịt khô ráo**, để nguội, đem vô lò sấy sấy 8 tiếng hoặc phơi nắng 1 ngày. Khi phơi nắng cẩn thận ko cho ruồi bu kiến đậu nghen.
Sau đó là cháp thôi còn chờ gì nữa.
*: muỗng canh là bằng cái muôi múc canh luôn, hehehe, ko phải table spoon. 1 muôi như thế cỡ 1.5 tablespoon vậy, hehehe. Vik nhanh quá ko để ý phải đính chính.
** sau khi thịt khô có thể lấy chày đập cho thịt mỏng ra thì càng giống khô bò. Tùy mức độ làm biếng mà điều chỉnh vậy.

2 comments:

  1. Thảo quả mình mua ở đâu hở em, chỉ cho chị để làm thử, chị ghiền khô bò lắm, mà mua thì đắt quá:(

    ReplyDelete
  2. Thao qua em mua o tiem Vietnam do chi, o quay gia vi nau Pho. Trai thao qua mau nau, to bang ngon tay cai, thuon dai.

    ReplyDelete

Tự do thoải mái bày tỏ ý kiến của mình nha. Nhưng xin vui lòng chửi thề có chừng mực. Please be polite and courteous while freely expressing your thoughts. No spams please.