Que sera sera

Tuesday, June 8

Chăm sóc bản thân

Đặt cái tựa bài như vầy là có lý do đó nghen. Đa số những người tui quen đều chăm sóc cho người khác rất giỏi, nhưng ít khi chú ý đến bản thân mình. Cái đó mình không khuyến khích chút nào. Vì sao? Vì nếu mình không yêu bản thân mình thì người ta sẽ không thèm chú ý đến mình nữa. Thiệt đó. Tui thì không mê ăn diện gì cho lắm, nhưng luôn coi việc làm cho mình nhìn được, ngửi được, hun được là rất quan trọng, hehe. Nhất là business major thì càng coi trọng chiện này nữa.

Bữa nay nói về chăm sóc da mặt. Ta nói, hồi nhỏ á, mụn nó nổi coi như là cái mặt mình với miếng cơm cháy không khác nhau là mấy. Mấy bà chị thì ngoài chuyện đè ra nặn thì cũng không có chỉ bảo nhiều. Kết quả là da thì đen thui mà mặt thì đầy sẹo mụn. Hối hận không kịp. Nhưng chuyện đã xảy ra rồi không gì cứu vãn được, cũng không thể cắt đứt dây chuông từ đây, nên ta phải tìm cách xây dựng lại một làn da khỏe mạnh. Còn sẹo siết thì dùng concealer che lại thôi chứ bik sao giờ.

Da khỏe mạnh là da không bị nghẽn ở lỗ chân lông, tức là không có clogged pores. Mà lý do lớn nhất cho clogged pore là.... tèn tèn tèn... rửa mặt bằng detergent. Tin hông? hehe.

Vì sao tui kiu là rửa mặt bằng detergent mà hông phải là sửa rữa mặt, kem rửa mặt như người ta gọi?

Đầu tiên, detergent tức là chất tẩy rửa. Ai ở mỹ thì cũng biết đó là cái người ta gọi xà bông giặt đồ. Thành phần chính của detergent là SLS-Sodium Lauryl Sulphate hoặc SLE. SLS ngày xưa được tạo ra cho lính Mĩ dùng trong môi trường khắc nghiệt xa nhà, vì tính năng tẩy rửa mạnh mà lại cần rất ít nước đê kích hoạt, cũng như SLS tạo ra nhiều bọt, cho ta cảm giác "sạch", mà lại rất rẻ. Sau đó thì các ông trùm mỹ phẩm phát hiện ra và bắt đầu dùng nó trong các sản phẩm dầu gội, sữa tắm của mình. Đương nhiên bên marketing không thể nào nói trắng trợn ra đó là detergent, vậy ai mà mua. Thế là họ mướn các nàng da trắng chân dài lên quãng cáo cho "sữa" rửa mặt, dầu gội đầu. Còn dân tình thì cứ thế các nàng đẹp quá  thì ào ào mua, nghĩ rằng mình xài xong thì chân cũng dài và da cũng trắng như rứa. See, marketing is so evil.

Quay lại chủ đề chính. SLS tuy rằng làm sạch rất tốt, và được sử dụng rộng rãi trong bột giặt, chất lau chùi, tẩy rửa, nhưng chính vì tác dụng đó mà nó lại làm tàn phai làn da của các nàng. Các nàng hãy suy nghĩ lại xem, một làn da tự nhiên nó sẽ biết tự cân bằng. Tức là, khi da khô, thì tuyến dầu dưới da sẽ tiết ra chất dầu để làm ẩm da, không thì da nứt hết thì sao. Đó là thuận theo tự nhiên đó nghen. Nhưng khi các nàng rữa mặt với sữa rửa mặt có detergent là key ingredient, thì chất detergent sẽ tẩy sạch tất cả chất dầu trên mặt nàng. Thế là sau khi rửa mặt xong thì da mặt nàng căng ra, khô queo, và đương nhiên là rất sạch. Nhưng cơ thể nàng thì nhận được báo động là da mặt đang thiếu độ ẩm trầm trọng.  Thế là dầu mẹ dầu con   đua nhau đổ về trên mặt.Dư dầu, thế là sinh ra mụn. Nàng thấy mụn thì nàng còn rữa mặt ghê hơn nữa, giữ vệ sinh mà. Thế là cái vòng luẩn quẩn đó cứ vậy hoài. Da nàng thì càng ngày càng mỏng vì detergent nó càn quét. Mụn thì đầy, lỗ chân lông thì to. Ghê hông?

 Vậy làm sao? Cách tốt nhất là để cho cơ thể tự điều chỉnh, và để cho làn da của mình lấy lại sự cân bằng. Nói gì thì nói, cơ thể mình nó hay lắm, nếu mình lắng nghe nó thì mọi thứ sẽ vế quỹ đạo nhanh bất ngờ.

Để cân bằng cho da. Trước hết là tránh xa tất cả các loại mỹ phẩm có ingredient là chất tẩy rữa. Khi nhìn vô ingredient list của sản phẩm, nếu thấy SLS, SLE, hay cái gì Sulfate thì làm ơn cho qua. Thứ hai là nếu nàng có dùng Toner hay là nước hoa hồng, nước se da gì đó thì làm ơn coi lại ingredient list. Đa số Toner dùng chất cồn (alcohol) làm key ingredient. Chất còn làm khô da còn hơn là gió cấp 8 giật trên cấp 9 nữa. Nên cũng bỏ luôn nghen.
Mà bỏ thì xài gì đây. Hehe, cũng dễ lắm. Vầy nè.

Buổi sáng nàng mới thức dậy thì nàng rữa mặt nước lạnh là tốt lắm rồi. Hay hơn nữa là nước vo gạo. hehe, nàng nào mà nói sáng sớm lấy nước vo gạo đâu ra cha, thì tui cũng ko biết luôn. Nhưng nàng thay bằng nước nha đam (alovera juice) cũng được. Đã lắm đó. Nàng dùng 1 cục bông gòn tẩy trang, thấm nước nha đam, rồi massage nhẹ nhàng trên da mặt, sau đó rữa mặt nước lạnh là sạch lắm rồi. Alovera juice thì nàng mua trong Wholefood hay the Better Health store nó đầy ra. Không thì order online tại iherb.com nha. Tui cho coupon giảm 5% nè. :)

Buổi tối thì mới cần rửa mặt cho kỉ. Vì sau 1 ngày làm việc (hay đi chơi) vất vả, và cộng thêm lớp make up dày cui nữa, thì da mặt nàng cần được tẩy trang cẩn thận. Nàng nên dùng những sản phẩm tẩy rửa nhẹ nhàng, có thành phần từ thiên nhiên. Tui thích dùng xà bông cục mà tui mua online. Những loại xà bông cục (xà phòng) này được làm từ dầu olive nguyên chất và 1 số loại dầu khác như hoa hướng dương, dầu cọ... qua một quá trình chế biến mà nó trở thành chất tạo bọt, có công dụng tẩy rửa. Chính vì dùng các loại dầu để làm nên nó rất êm dịu với làn da, không làm khô hay tổn thương da các nàng. Tuy nhiên có 1 điểm yếu là nó để lại cái mà người ta gọi là soap scum. tức là nó để lại 1 lớp màng mỏng trên da mình. Vì nó không phải là SLS detergent nên khi mình rửa với nước nó không đi hết được. Nhưng cái đó thực sự nó vô hại. Và khi da mình tiết ra chất dầu và mồ hôi thì nó cũng sẽ trôi mất. Nhưng nàng nào sợ nó thì tui bày cho nàng lấy giấm pha với nước, tỉ lệ là 1/8 teaspoon giấm pha với 2 tablespoon nước. Pha vô 1 cái chai nhỏ, rồi lấy bông gòn thấm dung dịch đó massage lên mặt thay cho toner, thì da sẽ sạch và lỗ chân lông sẽ se nhỏ lại mà không hề bị khô da.

Các nàng theo lời tui làm 1 thời gian thì các nàng sẽ thấy "khác" liền nha. :)

Kì sau sẽ nói về dưỡng da nghen. 

8 comments:

  1. Cám ơn bài viết rất có ích của em .

    ReplyDelete
  2. Curly, email của Hai nè
    cohaikitchen@yahoo.com
    để chị send hình cho cưng coi :)

    ReplyDelete
  3. sau khi đọc bài này thì tui thấy tiếc vì bà không có đi theo ngành Marketing. Uổng quá ! lãng phí đi 1 tài năng ,, haha,

    ReplyDelete
  4. Ông đọc nãy giờ mà ko biết marketing là ngành tui ghét nhất trong số các phân nhánh của business hả? Ghét thứ nhì là Human resources và management đó.
    Nói chứ ngày xưa cũng thích marketing và PR lắm, nhưng càng lớn th2i càng thấy nó nói láo quá xá. Nên nghỉ chơi.

    ReplyDelete
  5. Nhỏ này viết rất có lý, học của em cách rửa mặt nha, cám ơn đó.

    ReplyDelete
  6. Cưng nà, dấm mà cưng nói là dấm gì dzịa? Dấm ăn mua ở ngoài đc hem? Hay phải dấm hoa quả chi đó? Bài nì hay, chờ nghe típ bài dưỡng da, hehe

    ReplyDelete
  7. Dấm làm từ trái cây thì tốt hơn hén.

    Chỗ em mua được giấm làm từ trái táo (Apple cider vinegar), hay giấm làm từ nho làm rượu (red wine vinegar).
    Chị ra khu nào nhìu tây ở để kiếm xem sao.
    Pha loãng loảng á. Hehe.

    ReplyDelete

Tự do thoải mái bày tỏ ý kiến của mình nha. Nhưng xin vui lòng chửi thề có chừng mực. Please be polite and courteous while freely expressing your thoughts. No spams please.