Que sera sera

Thursday, June 24

Dưỡng Ẩm Cho Da

Ai coi quảng cáo Aquafina cũng biết cơ thể mình có 70% là nước. Nước rất quan trọng, vì nó giúp cho máu lưu  thông, cho tế bào phát triển, và hơn hết là cho làn da khỏe mạnh. Như lần trước em đã trình bày là khi thiếu dầu thì da thường hay khô và sẽ tự động tiết ra nhiều dầu hơn để cân bằng độ ẩm. Nhưng nếu thiếu nước thì cơ thể mình lại không có khả năng tạo ra nước để cung cấp cho da. 

Trong tiếng anh, khi da khô thiếu dầu thì được gọi là dry, còn da thiếu nước thì được gọi là dehydrated. Nếu để ý, vào mùa nóng có 1 số người bị mất nước, dẫn đến xỉu và phải vào bệnh  viện để truyền nước biển. Đó là kết quả của việc cơ thể bị dehydrated.  Nhưng từ đó đến nay, người ta vẫn hay lầm tưởng là da khô chỉ do thiếu dầu và chất làm ẩm, chứ ít ai quan tâm đến việc mất nước của làn da. Ít ai biết là khi làn da bị mất nước thì cho dù có "bôi trét" bao nhiêu chất dưỡng lên thì nó cũng chỉ nằm trên lớp biểu bì chứ khó có thể thẩm thấu sau vào trong lớp da được. Bởi vì nước là làm mềm da và tăng khả năng thấm hút và hấp thu chất dinh dưỡng cho làn da.

Hiện nay em thấy ở thị trường nước ngoài cũng như Vietnam đang bán nhiều chất xịt lên da để dưỡng ấm. Tiêu biểu là chai nước khoáng Evian được bày bán khắp các siêu thị. Nhưng mà sao nó mắc quá, không có đáng cho lắm. Vì khi xem thành phần (ingredient list) thì thấy đó chỉ là nước thôi. Còn một số sản phẩm khác, trước khi mua, nên xem kĩ thành phần của nó. Nếu nó để distillate, hydrosol, water thì còn chấp nhận được. Nhưng một số nhà sản xuất hay cho thêm chất bảo quản, hương liệu, không có giá trị bảo vệ da mà còn làm cho sản phẩm đắt tiền hơn.

Nếu ở thị trường Mỹ, nên tìm mua Aloe Vera Juice (nước chiết xuất từ cây Lô hội), em hay mua của hiệu Lily of the Desert. Mình mua một chai to, vừa để uống, vừa chiết ra 1 chai xịt nhỏ (spray bottle) để dùng. Rất tiết kiệm.  Ngoài ra, có thể vào trang www.gardenofwisdom.com để mua hydrosol, fruit mist. Hơi dắt hơn, nhưng cũng rất hiệu quả. Còn nếu không có điều kiện thì mua nước cất (distill water) hay là dùng filtered water, cho vào chai xịt để xịt cũng hiệu quả không kém. Đừng dùng nước lấy từ vòi vì nó có nhiều hỗn hợp kim loại, và hợp chất do nước đó lấy trược tiếp từ giếng hay là nhà cung cấp nước. Hơn nữa, nước cất thì bán đầy trong Walmart, Meijers, còn distill water thì mình mua cái b ộ lộc của Pure hay Britta về, vừa lọc nước uống cho gia đình nữa, rất tiện lợi.

Ở thị trường Vietnam, thì em chỉ mới thấy chai Evian là ít tạp chất nhất. Nhưng nó mắc quá. Có một cách là mua lá trà tươi về nấu nước cũng rất tốt, nhưng chỉ nên làm số lượng ít, vừa đủ cho một tuần. Vì mình không dùng chất bảo quản nên nó sẽ rất mau hư. Nếu có bình lọc nước thì lọc nước ra dũng cũng được. Có thể ra tiệm  bán mỹ phẩm, đồ làm nails để mua chai xịt nhỏ như thế này, rửa sạch mỗi lần thay nước là được. Còn một cái ngày xưa mẹ hay làm là mỗi khi hoa hồng ở nhà nở thì 1,2 ngày sau mình hái hoa vào, ngâm cánh hoa trong nước. Một cái ly nhỏ xíu mà ngâm cả chục cái hoa đó, để lấy nước hoa hồng. Nước hoa hồng thì se khít lỗ chân lông rất hay. Nhưng mờ phải cẩn thận nha, hoa nhà thì khác, chứ hoa mua thì nó xịt thuốc, sức lên cho xưng mặt thì em không chịu trách nhiệm đâu hà. hehe. Em cũng không có mua nước hoa hồng ở ngoài đâu. Toàn cồn không!

Sau khi rửa mặt sạch, dùng khăn lông mềm châm cho da khô, chứ đừng chà sát lên da sẽ gây tổn thương. Sau đó thì xịu cho 1 ít nước như đã trình bày ở trên, khi mình thoa kem dưỡng nó sẽ thấm vào da nhanh hơn. Sau đó xịt thêm 1 ít nữa. Da sẽ luôn được duy trì độ ẩm. Da mà ẩm thì lúc nào cũng mềm mượt sờ rất thích. :)

5 comments:

  1. Nhỏ viết ngắn nhưng đủ và dễ hiểu có khả năng truyền đạt kiến thức lắm lắm, giỏi.!

    ReplyDelete
  2. Về VN vui không, nhõng nhẽo má đã thèm chưa? Kể chuyện VN đi nhỏ...

    ReplyDelete
  3. Curly :hug ...Rảnh khoe hình VN cho chị coi với nha em gái .

    ReplyDelete
  4. EM chưa đi đâu hết trơn. Còn đang ở nhà mò dzú. hehe
    Khi nào em đi em sẽ quăng hình lên cho máy chị hén

    ReplyDelete
  5. cám ơn đã ghé nhà Lún

    trong youtube có rat nhiều tips dạy làm home made facial treatment. toàn organic. rat hay.
    Con kem duong da, nen mua hieu thiet tot. Dung co mua cua target hay Walmart hay Cosco. Re ma ko tot cho da mat. Mua loai vegan hay organic. Jojoba oil hay Almond oil rat tot cho da mat. minh co the home made duoc.

    ReplyDelete

Tự do thoải mái bày tỏ ý kiến của mình nha. Nhưng xin vui lòng chửi thề có chừng mực. Please be polite and courteous while freely expressing your thoughts. No spams please.