Que sera sera

Saturday, July 9

Soup cua mừng 22

 
Ai chà, 22 rồi hỉ. Chánh xác là cách đây 5 ngày, tuy không có thổi ngọn nến nào nhưng mình đã bước qua con số 22. Nhớ là đã lên kế hoạc 21 là đi Vegas, là uống cho ôm bồn cầu luôn nhưng cuối cùng giờ 22 rồi mà hông có chi cả. Không những vậy mà còn thê thảm đến nổi tự nấu, tự chúc, tự ăn. Ngoài những lời chúc qua SMS, FB và phone ra thì năm nay không có ôm, hun, đi chơi, bánh kem và đèn cầy. Mình tự nấu 1 nồi soup cua và làm 1 ổ flan cream cheese tự "vỗ béo". Cũng hết một  ngày. Không vui không buồn. Chỉ thấy tiếc tiếc thời gian trôi qua mau quá thôi à.

Tuổi mới cũng chả có hy vọng/ nguyện vọng gì cả. Có thì có muốn kế hoạch 5 năm của mình được thực hiện êm xuôi trọn vẹn thôi nhưng mà thấy cũng khó. Ngoài ra thì muốn mình độc lập hơn, ít nhõng nhẽo lại và ít mè nheo luôn. Bớt ích kỉ chút xíu cho thiên hạ nhờ. Dễ thương một chút cho người ta bớt ghét nữa. Nhưng nếu hoàn thiện quá thì có phải là mình không? Xu hướng thế giới hiện nay là cái gì cũng raw, unbleached, al-natural hết mà ta, vậy tại sao mình nhìn xung quanh mình ai cũng covered up and made up hết vậy? Có những người mình cũng rất tình cảm nhưng nhiều khi không biết họ là "hiền/khờ" thiệt hay là cố tình. Tại sao có những cái mình hiểu mà họ ko hiểu còn họ làm được thì mình lại ko?

À có 1 cái cũng vui là "con mắt của con nó đẹp lên mà không có ngôn từ diễn tả luôn". Không nhớ chính xác cái câu nói đó để quote nhưng cũng từa tựa  như vậy. Hehehe, gì thì gì mình ko muốn bỏ thói quen thích được khen như này tí nào.

Thôi ghi recipe món soup ra nè ai muốn làm thì làm.
I. Nguyên liệu khoảng 6-8 phần ăn vừa
.Cua 300-500gr, tui mua 1 hộp thịt cua hiệu Phillip là 16oz hơi bị ngon
.Nước dùng gà 1 hộp 600 mấy chục mililit hay sao á (loại hộp giấy). Không có thì dùng nước lạnh cũng được nhưng ko ngon bằng và đo cỡ 3,4 tô lớn nước
.Bắp 1 trái (có thể mua 1 lon bắp hay dùng bắp non thì cỡ 10-12 trái bắp non)
.Trứng 2trái
.Tuyết nhĩ 1 hoặc 2 cái ngâm nước cho nỡ (nước lạnh hoặc ngâm qua đêm trong tủ lạnh nó giòn lắm)
.Bông cải chừng 1/4 cái cho ngọt nước nếu ko thích thì thôi
.Ngò càng nhiều càng ngon nhé
.Bột năng chừng 3 muỗng canh nếu bột bắp thì phải nhiều hơn
.dầu mè, giấm tiều (giấm đỏ), nước tương, tiêu trắng ( tiêu trắng cay hơn tiêu đen)

II. Cách làm
1. Chuẩn bị
.Nấm tuyết đã ngâm nở thì cắt vừa ăn, bỏ cái cùi cứng cứng đi.
.Bắp tách lấy hạt (nếu siêng), không thì cứ dùng dao cắt theo chiều dọc lấy phần hạt bỏ phần cùi đi cho nhanh. Đừng hà tiện cắt sát quá thì hạt bắp sẽ dính phần cùi cứng cứng ăn vô duyên, hoặc cắt mỏng quá thì ăn cũng ko ngon nhỉ. Nếu dùng nước lạnh nấu thì cho cùi bắp vô nấu cho ra nước ngọt luôn không thì bỏ vậy.
.Trứng đánh tan, để qua 1 bên gần cuối mới cần đến nó.
.Bông cải cắt miếng vừa ăn
Ngò sắt mỏng để lát cho lên chén soup
.Cua nếu mua cua tươi thì phải luột/hấp lên rồi lấy thịt thôi. Cua đông lạnh thì xả đá cho tan ra rồi ngâm với rượu trắng ngập mặt cua khoảng 5~10 phút cho bớt tanh. Cua hộp Phillip thì mở nắp hộp rồi nấu thôi vì nó tươi ngon  và không hôi chả phải làm gì cả :).
2. Nấu
Bắt nồi lên, đổ nước dùng gà vào. Nước bắt đầu nóng thì cho bắp và bông cải vào. Cho 1 xí muối thôi để nó ra chất ngọt. Khi nước sôi thì mình lại cho cua vào để nó nấu cho chín. Lúc này mình đi pha bột năng với tí xíu nước và quậy cho nó tan nhé. Khi nước bắt đầu sôi lại lần 2 thì mình cho nấm tuyết vào thì nước ko sôi nữa nhưng hẳn là vẫn còn rất nóng. Khoảng 30 giây sau nước hơi nóng hơn nữa nhưng không sôi bùng bùng thì mình cho bột năng đã quậy hồi nãy vào và nhớ quậy đều. Nếu mình cho khi nước quá nguội thì nó sẽ ko đặc mà nếu cho lúc nước sôi ùng ục thì nó sẽ bị vón cục. Nhớ khuấy nhẹ nhàng cho đều nhá. Sau đó nêm nếm cho hơi vừa miệng, có thể thêm 1 muổng nước mắm (ko bỏ vào lúc nước sôi ùng ục vì nó sẽ ám ùi mà cho vào lúc nước nóng ấm thôi). Mình nêm vừa ko nêm mặn vì khi dọn ra ăn thì sẽ cho thêm giấm và nước tương nữa, với lại món soup này thường là khai vị và ăn ko mặn lắm. Nêm nếm xong chắc nước cũng vừa muốn sôi lại. Khi nó sôi thì mình cho trứng vào và khuấy nhẹ theo vòng tròn để trứng bắt sợi cho đẹp hỉ. Xong là tắt bếp thôi.

Múc soup ra, cho nhúm ngò lên, rắc chút tiêu trắng và dọn giấm với nước tương riêng cho mỗi người tự nêm theo khẩu vị của họ.

Ăn soup nóng nóng, đặc đặc. Nấm tuyết thì giòn giòn, sực sực, cua thì tươi và chắc thịt. Bắp và bông cải thì ngọt thanh. Ăn xong là nhẹ và mát người nữa. Đã hỉ?

** cách chọn mua nấm tuyết: mua loại không có bản to và nở to đùng mà nên mua loại nhỏ, chắc, sợi khép lại thay vì xòe ra. Ngoài ra nấm trắng tinh là đã được tẩy qua còn nấm hơi vàng vàng nhạt là không có tẩy (thì tốt hơn), vàng đậm quá thì là cũ rồi. Nếu mua đúng thì khi nấu hơi lâu nấm vẫn giòn ngon cảm giác khi ăn vui miệng . còn nếu mua loại đã nở bản thì nấu 1 chút nó mềm èo và bị bở ăn hơi buồn :). Nấm tuyết chất lượng khi khô thì nó rất nhỏ nhưng ngâm nước rồi thì lại nở bự ra hơn gấp đôi luôn đó. Tí xíu kinh nghiệm xin chia sẻ với bà con. **

2 comments:

  1. Vẫn nghĩ bạn hơn tuổi, nhưng hóa ra là bằng tuổi mình. Cảm giác tuổi 22 này thật khó nói. Chỉ biết thời gian đã đi qua nhiều quá rồi. Tuy già ko phải nhưng trẻ thơ thì hết mất rồi. Dù sao cũng chúc bạn tuổi mới hạnh phúc, nấu đc nhiều món ngon đều đều nhe :)

    ReplyDelete
  2. Chào bạn mình hông biết tên,

    Cám ơn lời chúc của bạn và cám ơn bạn đã hiểu cảm giác 22 của mình. Mình nghĩ là cảm giác này sẽ còn kéo dài.
    Phụ nữ chỉ thực sự lớn khi bứoc vào 30s, vẫn còn là con nít khu dứơi 20s. Nhưng khoảng giữa 20~30 thì lại không biết nói thế nào. Nhiều khi cảm giác mình như đứa bé 8 tuổi thừong trộm giày cao gót của mẹ để mang. (Không biết bạn là nam hay nữ hehehehe)

    ReplyDelete

Tự do thoải mái bày tỏ ý kiến của mình nha. Nhưng xin vui lòng chửi thề có chừng mực. Please be polite and courteous while freely expressing your thoughts. No spams please.