Que sera sera

Sunday, January 23

Con hơn Má...

Người ta nói "Con hơn cha là nhà có phúc", nhưng lại không có nói con hơn Má thì sao. Lạ hén. Chẳng lẽ chỉ có Ba mới giỏi còn Má thì không? À, hay là, vì không thề nào giỏi hơn Má được! Thôi đúng rồi, làm sao giỏi hơn Má được. Nhưng mà nếu được Má khen giỏi thì ôi thôi mát lòng mát dạ gì đâu á.
Hôm bữa, nhỏ bạn cho Má coi tô bò viên của mình trên blog. Thế là khi điện thoại về, Má hỏi sao con làm bò viên hay vậy? Má hông có biết làm đó. Con chỉ cho Má đi. Ui, chưa bao  giờ tui thấy vui như vậy. Cái thân phận út ít trong nhà nó làm cho tiếng nói mình nó nhẹ như lông gà á, chứ hông được là lông hồng nữa. Mà giờ Má đi hỏi mình, kêu mình chỉ nè. Thấy thương hông? Má mình, biết là biết, hông là hông á, chứ hem có hem biết mà giả bộ lên mặt này nọ đâu. Mình cũng như Má. Thôi, bây giờ ghi ra cách làm bò viên này đề mai mốt bắt mấy con bạn mở cho Má coi. Ui sao con Má giỏi quá Má hén!
Cám ơn Chị Liên đã post món này lên cho em bắt chước. Nếu không có những người tận tình chỉ bảo và chia sẽ công thức như các chị thì còn lâu em mới biết làm này làm nọ. Nhưng cũng nhờ gene tài giỏi của Má đóng góp vào khoản nêm nếm và khéo léo nữa mới được như vậy Má hén!

Đây là cách làm Bò Viên đây.

Để cho thịt dai thì chủ yếu là không làm cho thịt bị nóng, vậy nên tránh buổi trưa ra, mà làm buổi chiều mát cho nó dễ.

Vật liệu:
. Thịt bò 800gr cho đến 1kg. Mua thịt không có mỡ cho nó ngon
. Ít tiêu hột, đăm cho nó bể ra thành miếng to to, để trộn vô thịt ăn cay cay
. 2,3 tép tỏi, đập dập, băm vừa
. Bột nổi (baking soda) 12gram là khoảng 2.5 muỗng cà phê
. Nước mắm ngon, muổi để nêm

Cách làm:
. Thị mua về rửa sạch, để ráo, rồi xắt miếng nhỏ. Nếu có thể thì để tủ đá chừng 1 tiếng cho lạnh rồi mới lấy ra xắt.
. Chia 1kg thịt này ra thành 3 hay 4 phần nhỏ và xay từng phần một. Xay như vậy máy không bị nóng. Nếu máy nóng thì làm thịt chín và nó không có dai nữa. Mỗi lần xay không quá 30 giây đâu. Có thể để phần thịt đã xay trong 1 cái tô, rồi đặt cái tô đó lên 1 tô/dĩa nước đá để giữ lạnh/ hay bỏ vô tủ lạnh.
. Xay đợt 1 xong, bỏ thịt vô tủ lạnh cho nghỉ 30 phút cho thịt mát lại, rồi lại lấy ra xay lần 2. Cũng chia thịt làm 3,4 phần như trên và xay từ từ. Nhưng kì này cho phần tỏi băm và tiêu vào xay chung luôn. Sau khi xay xong thì trộn bột nổi vô cho đều. Xong rồi nêm nếm vừa ăn. Sau đó cho vô tủ lạnh để 2,3 tiếng cho thịt lạnh thật lạnh nhưng coi chừng đừng để đông cứng ngắc thì mắc công đợi nó rã đông thì mất thời gian.
.Sau 2, 3 tiếng thì lại lấy thịt ra xay lần thứ ba, cách xay như ở trên. Kì này mỗi lần xay cho vô chừng 1 muỗng nước để cho dễ xay, không thì thịt nó dính lại khó xay lắm á.
.Xong rồi là có thể cho vô cối đá quết cũng được nhưng nếu cực quá thì thôi. Sau đó là vo viên lại rồi luộc lên ăn. Thả viên vô nồi, nếu như mà nó nổi lên thì khoảng 3~5 phút sau là nó chín rồi đó. Nếu muốn bỏ tủ đông thì luộc sơ qua rồi hãy đông lại sẽ giữ được lâu.

Hình nè!

Photobucket
Cắt thịt ra nhỏ cho máy xay cho dễ, xay in ít thôi

Photobucket
Thịt xay lần thứ nhất

Photobucket
Thịt xay lần thứ hai
Photobucket
So sánh thịt xay lần một  và hai
(trắng trắng là vì lần này pha thịt heo thêm đó) 

Photobucket
So sánh thịt xay lần hai và ba

Photobucket
Thịt xay lần thứ 3 nó như giò sống á

Photobucket
Làm đến đây thì là 1h khuya rồi nên mệt quá. Thế là không có vo viên luôn mà cho nó méo xẹo mà luộc lên thôi, hehehe. Xấu thì xấu nhưng ăn ngon thì thôi!

4 comments:

  1. Giống giò sống thật, làm bò viên với làm mọc giống nhau ko L?

    ReplyDelete
  2. chắc giống á, nhưng mọc hình như không có bột nổi, và làm bằng thịt "nợn". Với lại mọc chỉ xay 1 lần vì không có đòi hỏi độ dai. Tức là xay 1 lần và xay lâu cho đến khi đạt được texture đó.
    Còn cái này là mình phải xay cho nhanh và xay nhiều lần. Làm nem và chả cũng làm như cách xay này đó.

    ReplyDelete
  3. Mà vo viên nho nhỏ thì ăn ngon hơn là viên to á!

    ReplyDelete
  4. Vậy là món nào mà mún nó dai hơn thì mình nên xay nhìu hơn, đúng hok?

    ReplyDelete

Tự do thoải mái bày tỏ ý kiến của mình nha. Nhưng xin vui lòng chửi thề có chừng mực. Please be polite and courteous while freely expressing your thoughts. No spams please.