Que sera sera

Sunday, January 23

Ghi ra cho nhớ!

Mình là mình đang bị cái này đây. Phải ráng lết qua giai doạn này thôi. Ánh sáng cuối đường hầm thì thấy rồi, nhưng phải ráng lết cho hết cái hầm này. Không biết đây là hầm bự hay hầm nhỏ nữa, haiz!

Chuyện gì xảy ra khi hành giả đi ngủ?
 . Lý trí v.s. Linh Hồn
 Lý trí là do cuộc sống nó làm cho mình biết cách suy nghĩ, hiểu biết này nọ...
Còn Linh Hồn thì nó nhảy cóc về cái thói quen xa xưa của chính mình.
Điều này có lợi là nếu mình rơi vào "Thiện Pháp" như là cảnh vật có cách tính chất như là: sáng, sạch, trong,... Thức dậy không có mệt nhiều. Khi soi gương thấy: Mắt sáng và đồng thời cảm thấy yên bình.

Nhưng nó lại có hại khi mình về lại cõi giới của mình: Với những kết quả rõ ràng là những thói hư, tật xấu, có tính cách cứ trở đi trở lại hoài! Và khó có thể dứt nó được. Từ đó mới xảy ra cảnh tu hành cà xịch cà đụi! Là vì khi mình tỉnh thì mình bắt cái tâm nó tu. Nhưng khi mình ngủ thì nó lại trở về cõi của mình! Và cái dấu hiệu rất là rõ là:
1. Đang tập dợt ngon lành, Không có bị việc gì mà phải ngưng tập: Thì tự nhiên mất hứng và không thèm dợt nữa!
2. Linh ảnh hiện ra nhòe nhòe và thay vì làm cho nó rõ lại thì lại ngưng phấn đấu và sau đó là ngừng tập luôn!
3. Trường hợp thứ ba này thì có thể nói là do nghiệp sát nó làm cho mình: Đang dợt ngon trớn thì đứt bóng (hết sức: y như cúp điện) và tự động chìm vào giấc ngủ! Liền khi đó, linh hồn lại về lại cõi xa xưa của mình.

Giải quyết khi rơi vào (1) và (2):
Dợt cho ra đầu, ra đủa luôn! Rồi mới xả đàng hoàng.

Trường hợp (3):
a. Nghĩ giải lao, ngủ cho nó đã đi! Sau khi biết là ngủ đã được rồi thì dợt tiếp.
b. Mất ngủ! Thì dợt cho nó ngủ lại bằng cách tập trung vào hơi thở, đồng thời giữ cho đầu (mỏ ác) nó ấm. Loại bớt những nguyên nhân làm cho mình mất ngủ! Ngủ lại bình thường thì dợt tiếp.

.Vậy khi đó (lúc ngủ) lý trí ở đâu và Linh hồn phản ứng theo cái gì ?
Theo thói quen của chính mình, mà khi ngủ: Lý trí biến mất và linh hồn lại về cái cõi của mình và nó lại nhai lại những sự hiểu biết, kinh nghiệm này nọ của mình ở cái cõi này.
Như vậy là rất là khó rứt được ra khỏi những thói quen thuộc về Vô Thức này!
c. Điều đình với tâm thức, bằng cách nói chuyện (tự nhủ) với nó về những cái nguy hiểm của những thói quen này. Như là Sân, Tham,... Nhất là về những lỗi lầm nhỏ.
Từ đó mới thực sự sống trọn trong vấn đề:
- Kiểm soát tư tưởng
- Thiền Định

Tác giả: Tibu

2 comments:

  1. Yên tâm, hầm này ko xa lắm đâu. No' ở ngay đằng trước thôi, đi nào..... :)

    ReplyDelete
  2. uh, cứ hướng về phía ấy mà đi thoai.

    ReplyDelete

Tự do thoải mái bày tỏ ý kiến của mình nha. Nhưng xin vui lòng chửi thề có chừng mực. Please be polite and courteous while freely expressing your thoughts. No spams please.